Tin Tức

Cách xử lý khi ô tô hết điện ắc quy, tài mới nên biết

Ngày Đăng : 20/05/2020 - 2:19 PM
CTY TNHH MTV ẮC QUY THÀNH PHÁT ĐẠT

Ắc quy được xem là nguồn cung cấp điện khi động cơ ô tô chưa hoạt động. Thông thường, khi ô tô không sử dụng trong một thời gian dài hay tài xế quên tắt các thiết bị tiêu thụ điện năng như đèn pha, đầu DVD… trước khi rời khỏi xe, rất dễ làm cạn kiệt nguồn điện ắc quy. Đến khi cần đề máy, ắc quy không thể cung cấp đủ nguồn điện để khởi động động cơ.

Khi rơi vào tình huống này, các “tài mới” chưa có nhiều kinh nghiệm khắc phục sự cố trên ô tô thường lúng túng và nghĩ ngay đến việc gọi điện cho trung tâm cứu hộ. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ mất rất nhiều thời gian và làm gián đoạn hành trình nếu xe hết điện ắc quy tại những địa điểm ở xa trung tâm dịch vụ. Chính vì vậy, khi sử dụng ô tô các lái xe nên nắm rõ các bước câu bình kích điện ắc quy và trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết để tự tay khắc phục sự cố này.
Trang bị dây câu bình điện trên xe
Với ô tô số sàn, khi ắc quy hết điện nhiều người thường sử dụng biện pháp đẩy cho xe chuyển động và kết hợp vào số để kích điện ắc quy. Tuy nhiên, cách làm này không mấy an toàn với điều kiện giao thông tại VN, đồng thời không thể áp dụng với ô tô trang bị hộp số tự động. Vì vậy, khi sử dụng ô tô, lái xe nên trang bị sẳn trên xe 2 sợi dây câu bình điện để sử dụng khi gặp sự cố ô tô hết điện ắc quy.

 

Dây cầu bình điện thường gồm 2 sợi tách biệt, trong đó dây màu đỏ để nối cọc dương (+), dây màu đen để nối cọc âm (-). Nên chọn những loại dây dài khoảng 2 mét, có sẳn đầu kẹp để dễ dàng sử dụng.
Bên cạnh đó, tài xế nên nắm rõ vị trí đặt bình ắc quy trên xe để thao tác thuận tiện khi đấu nối. Phần lớn các mẫu xe hiện đều đặt ắc quy bên dưới nắp ca pô, trong khoang động cơ. Tuy nhiên, cũng có một số mẫu xe bố trí ắc quy ở khoang sau hay những vị trí ở khu vực khó tiếp cận, thường có thêm đầu kết nối với ắc quy kích.

 

 

Các bước đấu nối, kích điện ắc quy ô tô
Nhờ sự giúp đỡ từ các xe khác: Khi ô tô của bận hết điện ắc quy, hãy nhờ sự giúp đỡ của một xe khác trang bị ắc quy đủ điện để đấu nối, kích điện trở lại. Di chuyển sao cho chiếc xe vẫn hoạt động bình thường đỗ gần với xe hết điện ắc quy để dễ câu bình.

 

 

 

Vệ sinh khoang động cơ, các đầu cực ắc quy: Trước khi dùng dây câu bình điện, cần dung khan khô lau khoang động cơ cũng như vệ sinh 2 đầu cực của bình ắc quy để đảm bảo khả năng dẫn điện. Ngoài ra, nên kiểm tra xăng dầu rò rỉ phòng tình huống các đầu kẹp chập vào nhau có thể gây cháy nổ.
Tắt các thiết bị điện trên xe: Nên tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện năng như đầu DVD, quạt gió, đèn chiếu sáng… trên cả hai xe để đảm bảo ắc quy đủ tải trong quá trình câu bình.

 

 

 

 

Dùng dây câu bình: Trên các loại bình ắc quy ô tô hiện nay, cực dương kí hiệu màu đỏ hoặc dấu (+) thường được thiết kế lớn hơn cực âm (-). Dùng một đầu kẹp của dây câu bình màu đỏ nối với cực dương của ắc quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại của dây màu đỏ nối với cực dương (+) của ắc quy dùng để kích điện trên xe cứu hộ. Khi thực hiện thao tác này, cần chú ý không để các đầu kẹp chạm vào nhau hay chạm vào thân xe vì có thể gây nẹt lửa dẫn đến cháy nổ.
Tiếp theo, tài xế sử dụng một đầu dây câu bình màu đen nối với cực âm (-) trên ắc quy kích của xe cứu hộ. Đầu dây màu đen còn lại kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc quy.

 

 

 

 

 

Khởi động xe: Sau khi đã hoàn thành phần nối dây câu bình, tài xế khởi động xe cứu hộ trước. Cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải khoảng 3 - 5 phút để sạc điện cho chính ắc quy trên xe cứu hộ cũng như ắc quy trên ô tô bị hết điện. Sau một vài phút, bắt đầu đề máy khởi động xe từng bị hết điện ắc quy. Nếu xe không khởi động được, hãy cố gắng đợi thêm vài phút sau đó thử đề lại máy cho đến khi xe khởi động được.
Tháo dây câu bình: Sau khi xe đã khởi động được, tài xế nên thao dây câu bình, lưu ý thao tác này nên cẩn thận, không để cho hai đầu dây chạm vào nhau có thể gây cháy nổ. Tiếp tục để động cơ xe hoạt động trong khoảng 10 - 15 phút, đồng thời không bật ngay các thiết bị tiêu thụ điện để đảm bảo đủ điện năng từ máy phát vào ắc quy.

 

 

 

 

 

Các tin khác

ĐỐI TÁC KHÁCH HÀNG